Ngược dòng lịch sử của áo dài Việt Nam

Thảo luận trong 'Thời Trang Nữ' bắt đầu bởi quanghepro, 22/11/18.

  1. quanghepro

    quanghepro Expired VIP

    Bài viết:
    63
    Đã được thích:
    0
    lúc nói đến yếu tố thẩm mỹ, văn hóa và âu phục truyền thống của người việt, người ta thường nghĩ ngay đến tà áo dài và cái nón lá, thực vậy, trải qua từng thời kỳ, từng giai đoạn cùng với các diễn biến của quy trình phát triển lịch sử, tà áo dài việt nam tồn tại cùng theo với thời gian, sẽ là trang phục truyền thống mang tính chất lịch sử lâu đời của người việt nam...Ngược chiếc thời gian tậu về cội nguồn, hình ảnh cái áo dài việt nam sở hữu hai tà áo mềm dịu trong gió đã được mua thấy qua những hình khắc bên trên mặt trống đồng và hiện vật Đông Sơn phương pháp ngày này hằng nghìn năm.

    Xem thêm: Áo dài Việt Nam sự phát triển trải dài theo lịch sử

    Bắt kịp xu hướng với các cách phối đồ theo phong cách vintage

    Danh sách những kiểu quần mà nàng nấm lùn nào cũng nên sở hữu

    Truyền thuyết kể lại rằng khi cưỡi voi xông trận, Hai Bà Trưng (40-43.AD) đã mặc áo dài hai tà giáp vàng, che lọng vàng. Do tôn kính hai bà, đàn bà việt xưa tránh mặc áo hai tà mà thay bởi áo tứ thân.

    [​IMG]

    Theo thời gian, trong khoảng từ thế kỷ 17 đến thế kỷ 19, để với dáng vẻ dấp quý phái và có vẻ quyền quý hơn, phụ nữ nơi thành thị đã đổi khác mẫu áo ngũ thân từ chiếc áo dài tứ thân nhằm mục tiêu thể hiện sự giàu sang cũng như địa vị xã hội của người phụ nữ. Giống như 1 quy luật, trang phục cũng đi liền có diễn biến của lịch sử, chiếc áo dài ngũ thân vẫn ko thể là điểm dừng của trang phục truyền thống việt nam.

    [​IMG]

    Áo dài tứ thân.

    Trong sách “Relation de la Nouvelle Mission des Péres de la Compagnie de Jesus au Royaume de la Cochinchine”, xuất bản tại Lille năm 1631, giáo sĩ Borri đã tả rõ về phương pháp ăn mặc của người việt ở đầu thế kỷ 17: “Người ta mặc năm sáu cái áo dài, áo nọ phủ lên áo kia, mọi cái 1 màu… phần dưới thắt lưng của mấy lớp áo ngoài được cắt thành những dải dài. Lúc chuyển động, các dải này quyện vào nhau trông xin xắn mắt…”

    có lẽ rằng giáo sĩ Borri đã hiểu lầm về số lớp áo được người việt nam xưa mặc mọi lúc ra ngoài. Thật ra mấy lớp áo phía bên ngoài bị cắt thành những dải dài bên dưới thắt sống lưng mà giáo sĩ Borri nhắc tới chỉ là chiếc xiêm cánh sen, hoặc mang nơi gọi là quầy bơi chèo, mà người xưa mặc trước ngực hay dưới thắt sườn lưng bên ngoài áo dài. Xiêm này còn có ba hoặc bốn lớp dải lụa may ck lên nhau. Lớp dải trong cùng dài nhất, rồi các lớp bên ngoài ngắn dần. Bức tượng Ngọc phái nữ tạc từ thế kỷ 17 ở chùa Dâu, Bắc Ninh, là chứng minh rõ nhất cho tất cả áo dài, những giải cánh sen, lẫn bí quyết vấn khăn mà giáo sĩ Borri đã mục diện từ bốn thế kỷ trước đây.

    [​IMG]

    Năm 1819, cách ăn diện của người dân vẫn giống như giáo sĩ Borri đã thấy ở Thuận Quảng từ hơn hai thế kỷ trước đó với chiếc quần lụa đen và áo may sát người dài tới mắt cá chân.

    cho tới đầu thế kỷ 20, phần đông áo dài phụ nữ thành thị đều may theo thể năm thân, hay năm tà. Mọi phần thân áo trước và sau đều có hai tà, khâu lại có nhau dọc theo sống áo. Thêm vào đó là tà trang bị năm ở bên phải, trong thân trước. Tay áo may nối phía bên dưới khuỷu tay vì các chất liệu vải ngày xưa chỉ dệt được rộng nhất là 40cm. Cổ, tay và thân trên áo thường ôm sát người, rồi tà áo may rộng ra từ sườn tới gấu và không chít eo. Phần gấu áo may võng, vạt siêu rộng, trung bình là 80cm. Cổ áo chỉ cao khoảng 2 – 3cm.

    [​IMG]

    Riêng ở khu vực miền bắc khoảng năm 1910 – 1920, phụ nữ thích may thêm 1 chiếc khuyết phụ độ 3cm bên cần phần cổ áo, và cài khuy cổ lệch ra đấy. Cổ áo như thế sẽ hở ra cho quyến rũ hơn và cũng để diện chuỗi hột trang sức phổ biến vòng.

    [​IMG]

    Phần phổ biến áo dài rất lâu rồi đều may kép, tức là may có lớp lót. Lớp áo lót cùng thấm những giọt mồ hôi, bởi vậy được may đơn bằng vải mầu trắng để không sợ bị thôi mầu, dễ giặt. Một áo kép mặc kèm với cùng một áo lót đơn ở trong đã thành một bộ áo mớ ba. Quần may rộng vừa phải, với đũng rẻ. Thuở đó, phần đông phụ nữ từ nam ra Bắc đều mặc quần đen có áo dài, trong khi đàn bà Huế lại chuộng quần trắng. Quan trọng là giới thượng lưu ở Huế hay mặc cái quần chít ba, nghĩa là dọc hai bên mép không tính quần được may sở hữu ba lần gấp, để khi chuyển động quần sẽ xòe rộng thêm.

    Trong những thập niên 1930 và 1940, phương pháp may áo dài vẫn không thay đổi nhiều, gấu áo dài thường được may trên mắt cá khoảng 20cm, thường được mặc với chiếc quần trắng hoặc đen.

    những cải tiến thứ 1

    một vài nhà tạo mẫu áo dài bắt đầu có mặt trong giai đoạn này, nhưng toàn bộ bọn họ chỉ bỏ được phần nối giữa sống áo, vì vải phương Tây dệt được khổ rộng hơn. Tay áo vẫn may nối. Nổi nhất khi ấy là nhà may Cát Tường ở phố Hàng da, Hà Nội. Năm 1939 người thiết kế này tung ra một mẫu áo dài được ông Âu hóa. Áo Le Murvẫn giữ nguyên phần áo dài may không nối sống dưới. Nhưng phần cổ áo khoét hình trái tim. Sở hữu lúc áo được gắn thêm cổ bẻ và một chiếc nơ ở trước cổ. Vai áo may bồng, tay nối ở vai. Khuy áo may dọc bên trên vai và sườn bên buộc phải. Nhưng mẫu áo này chỉ tồn tại tới khoảng năm 1943.

    [​IMG]

    đến khoảng năm 1950, sườn áo dài bắt đầu được may có eo. Những thợ may lúc đó đã khôn khéo cắt áo lượn theo thân người. Phần thân áo sau rộng hơn thân của áo trước, để áo ôm theo thân dáng vẻ mà dường như không nên chít eo. Vạt áo cắt hẹp hơn. Thân áo con được cắt ngắn dần từ giai đoạn này. Cổ áo bắt đầu cao lên, trong lúc gấu được hạ tốt xuống.

    [​IMG]

    áo dài được biến đổi phổ biến nhất trong thập kỷ 60, áo dài bắt đầu được may chít eo, eo áo cắt cao lên. Gấu áo giờ đây cắt thẳng ngang và may dài sắp đến mắt cá chân. Nhiều người sau đó còn may áo dài mang cổ khoét tròn. Đến gần cuối thập kỷ 60, áo dài mini trở nên thời thượng. Vạt áo may hẹp và ngắn, có khi tới đầu gối, áo may rộng hơn, không chít eo nữa, nhưng vẫn giữ đường lượn theo thân thể. Cổ áo rẻ xuống còn 3cm. Tay áo cũng rất được may rộng ra. Quan trọng trong thời gian này, vai áo dài bắt đầu được cắt lối raglan để ngực và tay áo ôm hơn, nhăn ít, mà lại đỡ tốn vải. Ống tay áo được nối mang thân từ chéo cánh vai. Quần may vô cùng dài sở hữu gấu rộng đến 60cm và đa dạng lúc được lót hai ba lớp. Tới những năm 90, áo dài đã trở lại, cầu kỳ hơn, tao nhã hơn và bắt đầu được đồng bọn nước ngoài nghĩ tới như là một biểu tượng của người đàn bà việt nam.
     

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn của chúng tôi. Chúc các bạn có những giây phút thật zui zẻ!